14 tháng 9 năm 2019

Chờ đợi một kết thúc tài chính của thế giới

Thế giới đã đóng băng trong dự đoán về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Một số nhà phân tích dự đoán sự khởi đầu của nó trong những tháng tới, những người khác đưa ra sự chậm trễ cho đến cuối năm 2020 - đầu năm 2021. Nhưng cả hai phía đều vẽ ra những bức tranh khá ảm đạm. Sự sụp đổ của giá dầu, đồng và quặng sắt, chứng khoán và tiền tệ giảm, các công ty bị phá sản và phải sa thải nhiều nhân viên.

Một trong những nhà kinh tế học nổi tiếng nhất, Nouriel Roubini, tin rằng cuộc khủng hoảng sẽ bắt đầu rất sớm, vào cuối năm 2019-2020. Nhớ lại rằng dự báo trước đây của ông là hoàn toàn chính xác. Và bây giờ, trong một bài viết trên Project Syndicate, Roubini đã trích dẫn một số dấu hiệu của thảm họa sắp xảy ra. Trong số đó, cùng với các cuộc chiến thương mại mà Mỹ đang tiến hành với Trung Quốc, EU và các nước khác, Roubini gọi việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và suy thoái kinh tế do chấm dứt kích thích tài khóa.

Vì những lý do này, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ có thể chậm lại 1%, do đó nước này sẽ phải đối mặt với vấn đề thiếu việc làm và thất nghiệp. Không nên quên rằng dự trữ ngoại hối của hầu hết các quốc gia đều có mệnh giá bằng đô la Mỹ, vì vậy cuộc khủng hoảng trong nền kinh tế Mỹ rất có thể gây ra sự sụp đổ trên toàn thế giới.

 

Nhưng tình hình có thực sự khủng khiếp như vậy?

Đầu tiên, điều đáng trấn an là  các cuộc khủng hoảng đều là tạm thời và theo chu kỳ. Nếu chúng ta chuyển sang lý thuyết về chu kỳ kinh tế trung hạn, chúng ta sẽ thấy rằng kể từ khi bắt đầu cuộc Đại suy thoái năm 1929, chúng xảy ra khoảng 7-12 năm một lần.

Cuộc khủng hoảng đầu tiên trong thế kỷ 21 là bong bóng dotcom vỡ (chủ yếu là các công ty Internet của Mỹ) vào năm 2000. Kể từ năm 1994, chỉ số NASDAQ đã tăng hơn 500% và vào ngày 10 tháng 3 năm 2000, chỉ trong một ngày, nó đã giảm hơn một lần rưỡi. Sau đó, tiếp tục giảm cho đến năm 2003.

Cuộc khủng hoảng tiếp theo, 2008, được gây ra bởi một bong bóng vỡ cho vay thế chấp ở Hoa Kỳ. Và bây giờ chúng ta đang dần tiếp cận một điểm sôi mới, dựa trên sức nóng của nền kinh tế Mỹ, được tăng cường bởi sự bất ổn toàn cầu. Mùa hè năm ngoái, chỉ số S&P500, bao gồm 500 công ty Mỹ có vốn hóa lớn nhất, đạt mức tối đa, đạt gần 3.000 điểm. Và vào tháng 1 năm 2010, nó đã nhỏ hơn 3 lần: 1.000. Trong gần 10 năm, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng liên tục trong nền kinh tế Mỹ. Nhà kinh tế trưởng của ACCA Michael Taylor ước tính đây là giai đoạn tăng trưởng dài nhất trong 150 năm. Và nếu chúng ta tập trung vào lý thuyết về tính chất chu kỳ của các cuộc khủng hoảng, thì đã đến lúc bắt đầu tiếp theo.

 

Còn Washington thì sao?

Nhìn chung, cả hai nhà lãnh đạo Fed và Tổng thống Donald Trump đều biết điều này, John nói, John Gordon, nhà phân tích chính của công ty môi giới NordFX. - Và ở đây chúng ta phải nhớ rằng năm tới, 2020, là năm của cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo tại Hoa Kỳ. Nếu ông Trump muốn lãnh đạo đất nước lần thứ hai (và, rõ ràng, ông muốn), ông chỉ không thể cho phép sự sụp đổ của nền kinh tế Mỹ, thu nhập giảm và thất nghiệp gia tăng. Cử tri sẽ không bao giờ tha thứ cho ông ta vì điều này. Do đó, gần đây chúng ta có thể quan sát cách ông Trump gây áp lực lên lãnh đạo Hệ thống Dự trữ Liên bang, khăng khăng đòi đưa ra chính sách kinh tế mềm mỏng. Và dường như Cục Dự trữ Liên bang có thể đi theo sự lãnh đạo của Tổng thống.

Vì vậy, sau khi Fed tăng lãi suất cơ bản từ 2,25% lên 2,5% vào tháng 12 năm ngoái, họ sẽ hứa hẹn ba mức tăng nữa, nếu không phải là bốn, dự kiến sẽ tăng cho đến giữa năm 2020. Tuy nhiên, điều ngược lại đã xảy ra: từ ngày 31 tháng 7 năm 2019, tỷ lệ này đã trở lại 2,25%. Chủ tịch Fed Jerome Powell, phát biểu vào cuối tháng 8 tại hội nghị kinh tế thường niên ở Jackson Hole (Mỹ), cho biết Cục Dự trữ Liên bang sẵn sàng cung cấp nhiều ưu đãi hơn trong trường hợp tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Nhiều ngân hàng trung ương khác, bao gồm cả cơ quan quản lý chính của châu Âu, ECB, cũng tập trung vào các chính sách nới lỏng. Lãnh đạo của Trung Quốc cũng tuyên bố hỗ trợ cho nền kinh tế của họ. Vì vậy, có hy vọng rằng bằng những nỗ lực chung, nếu không ngăn chặn khủng hoảng, thì ít nhất là đẩy nó trở lại năm 2021.

 

Yên, Bitcoin, Vàng: Một tam giác đều

Bằng cách tích lũy các nguồn lực, các tập đoàn lớn nhất của Mỹ đã xác định lại mức độ ưu tiên của việc trả cổ tức cho các cổ đông của họ, điều này khiến chúng ta phải suy nghĩ lại: nếu khủng hoảng nổ ra trong những tháng tới thì sao? Người ta phải làm gì? Đầu tư vào tài sản gì, để không bị bỏ lại không có gì?

Tiền tệ như đồng yên có thể được coi là một nơi ẩn náu. Nhưng họ vẫn phụ thuộc mạnh mẽ vào thị trường dầu và vào lợi suất của trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ. Trong một thời gian, đồng yên Nhật sẽ có thể là cứu cánh cho các nhà đầu tư. Nhưng, nếu cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và đủ lâu, số phận của nó cũng có thể không giải quyết được.

Vậy có những lựa chọn gì khác ? Những người đam mê tiền điện tử, như nhà phân tích Tom Lee, nhà đồng sáng lập của Fundstrat, Anthony Pompliano, đề nghị đầu tư vào bitcoin, thuyết phục các nhà đầu tư rằng đồng tiền ảo này đã trở thành một tài sản an toàn có thể phòng ngừa rủi ro tiền tệ. Tuy nhiên, đối với nhiều chuyên gia, cách tiết kiệm tiền này làm tang lên những nghi ngờ một cách rõ ràng. John Gordon của NordFX nói rằng, Bitcoin đáng tin cậy đến mức nào nếu chỉ từ ngày 08 đến 15 tháng 8, loại tiền kỹ thuật số này đã mất hơn 20% giá trị, giảm từ 12.000 đô la xuống còn 9.500 đô la? Và điều này đã xảy ra mà không có bất kỳ khủng hoảng! "

Với sự biến động điên cuồng như vậy, Bitcoin không phải là nơi trú ẩn an toàn, mà là một công cụ lý tưởng cho đầu cơ rủi ro cao. Cũng là một nơi ẩn náu, nhưng không phải từ những biến động trong thị trường tài chính truyền thống, mà từ ... những đồng tiền khác trẻ hơn trong thị trường kỹ thuật số, tiền thay thế, sự quan tâm liên tục giảm. Tất nhiên, có thể vào thời điểm khủng hoảng, giá của tiền điện tử chính sẽ nhanh chóng tăng lên. Nhưng nó có thể bay xuống không nhanh chóng. Xác suất là 50:50. Chúng tôi đang tìm kiếm một tài sản thực sự đáng tin cậy. Và điều này, theo nhiều chuyên gia, tất nhiên, là vàng.

Sự Tàn Lụi Tài Chính 2019-20201 

Trong 20 năm qua, kim loại quý này đã tăng giá từ $ 275 mỗi ounce vào tháng 9 năm 2000 lên $ 1,550 vào tháng 9 năm 2019, mang lại cho các nhà đầu tư lợi nhuận 460%.

Theo nhà phân tích và nhà sản xuất bản tin hàng ngày Dự báo vàng Harry Wagner, làn sóng tăng giá lớn cuối cùng bắt đầu vào cuối năm 2015, sau khi điều chỉnh lên tới 1040 đô la, và cho thấy rằng vàng có thể kiểm tra lại mức cao kỷ lục của năm 2011, đạt đến 2020 giá $ 2070-2085 đô la mỗi ounce.

Chỉ riêng trong năm qua, kể từ tháng 9 năm 2018, kim loại màu vàng đã tăng giá 30%. Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), nhu cầu vàng trong sáu tháng đầu năm 2019 đạt mức cao nhất trong ba năm (2181 tấn), chủ yếu do các ngân hàng trung ương mua kỷ lục kim loại quý đang chuyển dự trữ đô la của họ sang tài sản đáng tin cậy hơn, theo ý kiến của họ.

Nhà phân tích của NordFX cho biết, tất nhiên, những con số trên có vẻ rất hấp dẫn. - Và hành động của Ngân hàng Trung ương có thể được coi là một ví dụ. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng, nếu dự đoán về suy thoái kinh tế, giá của kim loại này đang tăng lên, khi nền kinh tế ổn định, chúng có thể giảm. Hơn nữa, sự giảm có thể khá nghiêm trọng. Và nhà đầu tư phải có sự kiên nhẫn cho thời điểm khi giá tăng trở lại: quá trình này có thể mất 5, 10 năm hoặc hơn. Trong trường hợp này, khi chúng ta nói về phòng ngừa rủi ro tài chính trong các cuộc khủng hoảng toàn cầu, vàng thực sự có thể được chọn làm tài sản ưu tiên. Đối với các suy đoán ngắn hạn và trung hạn , đây là một vấn đề hoàn toàn khác, đòi hỏi một cách tiếp cận hoàn toàn khác, phải được thảo luận riêng. Tuy nhiên, trong trường hợp này, vàng cũng có thể trở thành một nguồn lợi nhuận nghiêm trọng.

 

Lưu ý: Những tài liệu này không nên được coi là một khuyến nghị cho đầu tư hoặc hướng dẫn làm việc trên thị trường tài chính: chúng chỉ dành cho mục đích thông tin. Giao dịch trên thị trường tài chính là rủi ro và có thể dẫn đến mất tiền gửi.


« Phân tích thị trường và Tin tức
Nhận
Đào tạo
Mới đối với thị trường? Tận dụng mục "Bắt đầu tham gia". Bắt đầu đào tạo
Theo dõi chúng tôi